Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Trồng rau sạch tại gia: vừa ngon miệng vừa đã mắt

(Sk Online)- Tình trạng rau củ quả kém vệ sinh sử dụng hóa chất tăng trưởng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép đang báo động khiến nhiều người dân đã chọn cách tự cung cấp rau sạch bằng việc lập vườn rau tại nhà. Không những có  rau sạch an toàn cho sử dụng, trồng rau tại nhà còn giúp người dân thư giãn với những mảng xanh vốn đã khan hiếm nơi phố thị chật chội ở Sài Gòn.

Tự cung rau sạch
Chỉ cần tận dụng khoảng trống như sân thượng, ban công, mái hiên, sân nhà...Với các vật dụng đơn giản như khay nhựa, thùng xốp, xô, chậu cảnh…Các bà nội trợ đã có cho mình một vườn rau xanh dùng cho gia đình.
Bà Nguyên Lập Loan ngụ ở 235 đường thành công quận Tân Phú cho biết, đã mấy năm nay trong các bữa ăn trong gia đình bà đã có món rau sạch do chính tay vợ chồng chăm sóc. “Thấy trên ti vi, báo nói rau bây giờ trồng chủ yếu sử dụng thuốc tăng trưởng nghe mà sợ, nên vợ chồng tui nghĩ tới sử dụng khoảng sân thượng để trồng rau, chủ yếu dùng thùng xốp, khay nhựa và tận dụng mọi vật dụng được để trồng rau sạch cho con cháu cùng ăn”
Bà Nguyễn Lập Loan bên vường rau trên sân thượng cảu mình.
Bà Nguyễn Lập Loan bên vường rau trên sân thượng cảu mình.
Chia sẻ về kỹ thuật trồng rau tại nhà, bà Loan cho biết, đầu tiên phải chuẩn bị đất sạch, khay để gieo hạt phải có lỗ thoát nước ở dưới đáy khay và hạt giống. Đưa đất sạch vào khay, tưới nước, trộn đều, sau đó gieo hạt giống, tiếp tục phủ lớp đất rất mỏng lên trên hạt giống. Mỗi ngày phải đảm bảo nước cho hạt giống, tưới nước 2 lần/ngày (sáng, chiều). Sau 10 - 20 ngày (tùy theo loại rau) là có thể thu hoạch đối với loại rau mầm. Sau khi thu hoạch, nhặt hết gốc và rễ, phơi đất 1 ngày, bổ sung thêm đất sạch mới rồi tiếp tục trồng đợt sau.
Theo tính toán của bà Loan chi phí đầu tư trồng rau sạch tại nhà khoảng từ 15.000 - 60.000 đồng.  Hạt cây giống (các loại cải, đậu, rau muống,...) đất, phân hữu cơ đều có thể mua từ các tiệm cây giống, hoa kiểng. Đất sạch loại để trồng rau hữu cơ này có giá 60.000 đồng/túi 5kg. Thùng xốp trồng rau chỉ mất khoảng 40.000 đồng,  nhưng có thể tái sử dụng nhiều lần. Hạt giống 10.000-15.000 đồng/gói, hạt mồng tơi, dền đỏ, rau muống, xà lách, rau mùi, các loại hạt giống rau mầm.
Theo chị Lê Thị Hiển - Chuyên viên kỹ thuật Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao huyện Củ Chi cho biết: “Hiện nay có hai cách canh tác rau tại nhà là thổ canh và thủy canh, trồng theo hình thái thủy canh phổ biến hơn. Chỉ cần trang bị một số thùng xốp, hạt giống và hệ thống cung cấp dung dịch để cho bộ rễ phát triển là đã có thể xây được một vườn rau nho nhỏ để trồng rau muống, xà lách, cải xanh... Với phương pháp thủy canh, dung dịch dinh dưỡng được đưa vào một hệ thống bao quanh bộ rễ để cây trồng phát triển mà không cần dùng đến đất hay phân bón, thuốc trừ sâu, không ảnh hưởng xấu cho môi trường. Mỗi bộ thiết bị hoàn chỉnh giá từ 2 - 6 triệu đồng, thời gian sử dụng khoảng 5 - 6 năm.
Nắm bắt được thời gian gần đây, trồng rau tại nhà đang trở thành xu hướng phổ biến. Nắm bắt được nhu cầu này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trồng và chăm sóc rau sạch đẩy mạnh các dịch vụ tư vấn và cung cấp vật tư cho người trồng.
Góc thư giãn cho nhà phố
Thay vì trồng mỗi cây kiểng để làm đẹp cho ngôi nhà, người dân cũng có thể tạo nên một vườn rau sạch trong nhà. Không những có rau sạch dùng, mà còn có không gian mát mẻ thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
Vợ chồng ông Nguyễn Khanh ngụ ở đường Lý Thường Kiệt, quận 10 chia sẻ, nhà ông chỉ có được 4m2 trên sân thượng, nhưng vẫn tận dụng được để trồng các loại rau muống, mồng tơi, rau mầm. Ông bà còn xem việc trồng rau như  thú vui tuổi già. “Hằng ngày vợ chồng tôi cùng nhau chăm sóc vườn rau nhỏ của mình, tưới nước bắt sâu cho vườn rau, niềm vui tuổi già chỉ có vậy thôi”, Ông Khanh nói.
Chị Nguyễn Thị Phi Loan ngụ 145/12/46 đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 1 quận 3, chia sẻ “Từ lúc mình và ông xã tạo được vườn rau nhỏ ở sân thượng mình đã tiết kiệm một phần chi tiêu thường nhật cho gia đình, có rau sạch an toàn cho các bữa ăn hằng ngày, màu xanh của rau đem đến cảm giác dịu mát và làm đẹp thêm cho ngôi nhà ”.
Chùm ảnh vườn rau nhà chị Nguyễn Thị Phi Loan đang được chuẩn bị thu hoạch:
Chị Nguyễn Thị Phi Loan khoe dàn bí sai quả của mình.
Chị Nguyễn Thị Phi Loan khoe dàn bí sai quả của mình.












Trồng rau sạch tại gia: vừa ngon miệng vừa đã mắt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Admin